ความสำคัญของประมาณการทางบัญชี เรื่องใกล้ตัวที่ท่านอาจมองข้าม

ความสำคัญของประมาณการทางบัญชี เรื่องใกล้ตัวที่ท่านอาจมองข้าม


ประมาณการทางบัญชีคืออะไร สำคัญขนาดไหน และเกี่ยวกับพวกเราชาวบัญชีอย่างไร !!! ท่านเคยตั้งคำถามนี้กับงบการเงินในมือของท่านเองหรือไม่ไม่ว่าในวันนี้ท่านจะอยู่ในสถานะ ‘ผู้ทำบัญชี’ ‘ผู้สอบบัญชี’ หรือแม้กระทั่ง‘ผู้ใช้งบการเงิน’ คนหนึ่งก็ตาม

ในยุคของการเปลี่ยนแปลงมุ่งสู่ความเป็นสากลของมาตรฐานการรายงานทางการเงินในประเทศไทยให้ก้าวทันมาตรฐานการรายงานทางการเงินสากลในขณะนี้
คงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่บริษัทจะต้องทำการประมาณการรายการบัญชีใด ๆ ขึ้นมาเพื่อทำการบันทึกบัญชี หนำซ้ำประมาณการทางบัญชีในทุกวันนี้ยังเพิ่มความซับซ้อนมากขึ้นจนเรา ๆ ท่าน ๆ อาจไม่เคยคาดคิดมาก่อน ทั้งนี้ก็เนื่องมาจากการพัฒนาการที่ไม่หยุดนิ่งทั้งจากรูปแบบอันหลากหลายทางธุรกิจตลอดจนมาตรฐานการบัญชีที่เกี่ยวข้อง

ตัวอย่าง ของประมาณการทางบัญชีที่สำคัญ ย่อมหนีไม่พ้นบัญชีค่าเผื่อต่าง ๆทั้งในฝั่งของการลดมูลค่าสินทรัพย์และในฝั่งของหนี้สิน อาทิ ค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญ
จากลูกหนี้การค้าและเงินให้กู้ยืม ค่าเผื่อสินค้าคงเหลือล้าสมัย ค่าเผื่อการด้อยค่าของค่าความนิยม ค่าเผื่อการด้อยค่าของเงินลงทุน ประมาณการผลเสียหายที่อาจเกิดขึ้นจากคดีความ สำรองผลประโยชน์ระยะยาวของพนักงานหลังออกจากงาน ตลอดจนประมาณการสิทธิในการคืนสินค้าตาม TFRS 15 ที่จะใช้กันในปีหน้า เป็นต้นซึ่งการประมาณการเหล่านี้ ฝ่ายบริหารจำเป็นต้องใช้ดุลยพินิจบนพื้นฐานของประมาณการข้อมูลที่ดีที่สุดที่รับรู้ได้ในสภาวะปัจจุบัน






อบคุณบทความจาก :: สภาวิชาชีพบัญชี
ประกาศบทความโดย :: www.prosofterp.com
 140
ผู้เข้าชม
Get started for free today. ทดลองใช้งาน

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์