การใช้ประโยชน์ OCR ในวงการบัญชี

การใช้ประโยชน์ OCR ในวงการบัญชี



OCR คืออะไร? 

มาดูคำอธิบาย OCR โดย Wikipedia:

การใช้ OCR ในวงการการเงินและบัญชี“การรู้จำอักขระด้วยแสง (อังกฤษ : Optical CharacterRecognition) หรือมักเรียกอย่างย่อว่า โอซีอาร์ (อังกฤษ : OCR)คือกระบวนการทางกลไกหรือทางอิเล็กทรอนิกส์เพื่อแปลภาพของข้อความจากการเขียนหรือจากการพิมพ์ไปเป็นข้อความที่สามารถแก้ไขได้โดยเครื่องคอมพิวเตอร์ การจับภาพอาจทำโดยเครื่องสแกนเนอร์กล้องดิจิทัล”

เราคงจำกันได้ว่า ในยุคหนึ่งเมื่อเราอยากได้ตัวอย่างเอกสารสำคัญ เช่น รูปแบบสัญญา หรือแบบฟอร์มเอกสารต่าง ๆ เราเคยดีใจที่สามารถให้เพื่อนสแกนเป็นรูปภาพและส่ง Email มาให้เราดูเป็นตัวอย่างได้อย่างรวดเร็ว แต่ถ้าเราอยากนำมาใช้งานเราก็ต้องมานั่งพิมพ์ใหม่อีกครั้ง แต่ด้วยเทคโนโลยี OCR ชีวิตเรายิ่งง่ายขึ้น เพราะOCR คือ เทคโนโลยีที่สามารถแปลงภาพที่ไม่ว่าจะได้จากการสแกนหรือถ่ายภาพ ให้เป็นข้อมูลในรูปแบบของไฟล์ Word หรือ Excelได้เลย โดยไม่ต้องมานั่งพิมพ์ใหม่ให้เสียเวลา และสามารถแก้ไขข้อความได้
OCR ถูกนำมาใช้งานในสหรัฐอเมริกามาตั้งแต่ราวปีค.ศ. 1950 เป็นต้นมา โดยภาครัฐนั้นนำมาใช้ในกิจการไปรษณีย์ส่วนภาคเอกชนที่บุกเบิกในการใช้ประโยชน์จาก OCR คือThe Reader’s Digest สื่อสิ่งพิมพ์ยักษ์ใหญ่ในสหรัฐฯ เช่นกัน ส่วนในปัจจุบันที่เราพอจะคุ้นเคยกัน คือ การใช้โปรแกรมAdobe Acrobat and Google Drive ในการแปลงภาพหรือไฟล์ที่สแกน ให้เป็นรูปแบบของไฟล์ Word หรือ Excel ได้เลย




อบคุณบทความจาก :: สภาวิชาชีพบัญชี
ประกาศบทความโดย :: www.prosofterp.com

 150
ผู้เข้าชม
Get started for free today. ทดลองใช้งาน

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์