ภาษีหัก ณ ที่จ่าย กับกิจการขายของ Online

ภาษีหัก ณ ที่จ่าย กับกิจการขายของ Online


กิจการขายของออนไลน์สามารถแบ่งออกิเป็น 3 แบบใหญ่่ ๆ ได้เป็น

1.ขายโดยตรงให้แก่ลูกค้าผ่านช่องทาง ออนไลน์ (Online) ของตนเองเช่นหน้าเว็บ ของกิจการ,Facebook,Line หรือช่องทางอื่นๆที่ไม่ใช่ตาม 2
2.ขายผ่านเว็บที่ (Webport) เช่นLazada, ShopeeและJD.COMเป็นต้นและ
3.ขายผ่านทั้งสองช่องทางข้างต้น

กรณีที่ 1

ผู้ขายต้องชำระค่าบริการที่หน่วยงานซึ่งตนใช้บริการนั้นเอง เนื่องจากผู้ให้บริการ ไม่ยอมให้ห้กภาษี ณ ที่จ่ายไว้ เช่นกรณี Facebook,Youtube และ Google เป็นต้น (ปัจจุบ้นบางประเทศได้ออกกฎหมายเฉพาะ เพื่อให้เว็บเหล่านี้ต้องเสี่ยภาษี่เงิน่ได้และ ต้องถูกห้กภาษี ณ ที่่จ่าย จากกิจการที่่จ่าย จากประเทศผู้ใช้บริการแล้วนั้น) รวมทั้ง ต้องนำส่งภาษีมูลค่าเพิมจากมูลค่่าบริการนี้ อีกส่วนหนึ่ง

กรณีที่ 2 และ 3

ผู้ขายมีภาระที่ต้องจ่ายค่าบริการขายตาม่อัตราที่ได้ตกลงก้บ Webport ซึ่่งต้อง ห้กภาษี ณ ที่จ่ายไว้สำหร้บค่าบริการข้างต้น และค่าส่งเสริมการขายตามที่ Webport เรียกเก็บ (ถ้ามี)
นอกจากนี้แล้วย้งมีค่าขนส่งสินค้า ที่่ผู้ขายได้จ่ายเพื่อส่งสินค้าไปย้งผู้ซื้อ ซึ่่งต้อง ห้กภาษี ณ ที่จ่าย ในอัตราร้อยละ 1 ของค่าขนส่งที่เกิดข่ึ้นไม่ว่าจะมีสัญญาก้บ Webport ซึ่่งระบุไว้เป็น่อย่างอื่น (ตามหล้ก กฎหมายไทย “สัญญาใดที่ทำขึ้น ถ้ามีข้อกำหนดที่ขัดต่อกฎหมายความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดีย่อมไม่มีผลบังคับ”)

แม้ข้อเท็จจริงปรากฏว่า Webport จะเป็นผู้กำหนดค่าขนส่งเรียกเก็บจากผู้ซื้อนำส่งให้ผู้ขาย(โดยมีภาษีมูลค่าเพิ่มก็ตาม) แต่ผู้ขาย คงเป็นผู้ร้บผิดชอบในค่าขนส่งที่เกิดขึ้นจริง ผลต่าง ของค่าขนส่งจากอัตราที่่ Webport กำหนดนี้ผู้ขาย จะเป็นผู้ต้องชำระเพิ่ม ในกรณีค่าขนส่ง สูงกว่า อัตราที่่ Webport กำหนด และร้บเงินในกรณีที่่ค่าขนส่งจริงต่ำกว่าอัตราที่่ Webport กำหนด

หากข้อเท็จจริงปรากฏว่าการเลือกใช้ ผู้ให้บริการขนส่งกำหนดโดย Webport (เว็บมีอำนาจการควบคุมการขนส่ง) อาจทำให้ สถานการณ์จ่ายเปลี่ยนไป (ดูเนื้อหาของสัญญานั้นประกอบ) การห้กภาษี ณ ที่จ่ายจะสัมพันธ์กับข้อเท็จจริงที่พบ

บริการเสริมการส่งสินค้าถึงเป็นการให้บริการได้แก่การเรียบเก็บเงินปลายทาง (COD) ถือเป็นการให้บริการโดยผู้ส่งสินค้าในส่วนนี้ การห้กภาษี ณ ที่จ่าย จึงหักตามลักษณะของการบริการในอัตราร้อยละ 3 ของค่าบริการที่ผู้ขายจ่าย ให้แก่ผู้ร้บขนส่งเช่นเดียวกับบริการโลจิสติก



อบคุณบทความจาก :: สภาวิชาชีพบัญชี
ประกาศบทความโดย :: www.prosofterp.com
 151
ผู้เข้าชม
Get started for free today. ทดลองใช้งาน

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์