บทกำหนดโทษ ของการชำระยื่นภาษีเงินได้นิติบุคคล ภ.ง.ด.51 ,ภ.ง.ด.50 ,ภ.ง.ด.52 และ ,ภ.ง.ด.55

บทกำหนดโทษ ของการชำระยื่นภาษีเงินได้นิติบุคคล ภ.ง.ด.51 ,ภ.ง.ด.50 ,ภ.ง.ด.52 และ ,ภ.ง.ด.55


ภ.ง.ด.51

1.กรณียื่นรายการและชำระภาษีจากประมาณการกำไรสุทธิโดยแสดงประมาณการกำไรสุทธิขาดไปเกินร้อยละ 25 ของกำไรสุทธิในรอบระยะเวลาบัญชีนั้น โดยไม่มีเหตุอันสมควรต้องรับผิดเสียเงินเพิ่มอีกร้อยละ 20 ของภาษีที่ชำระไว้ขาด
2.กรณียื่นรายการและชำระภาษีจากกำไรสุทธิจริงโดยยื่นรายการและชำระภาษีไว้ไม่ถูกต้องโดยไม่มีเหตุอันสมควร ทำให้จำนวนภาษีที่ต้องชำระขาดไป
ต้องรับผิดเสียเงินเพิ่มอีกร้อยละ 20 ของภาษีที่ชำระไว้ขาด
3.กรณีไม่ยื่นแบบ ภ.ง.ด.51 หรือไม่ยื่นภายในกำหนดเวลา และมีภาษีต้องเสียต้องรับผิดเสียเงินเพิ่มอีกร้อยละ 20 ของเงินภาษีที่ต้องชำระ
4.กรณีไม่ยื่นแบบ ภ.ง.ด.51 หรือไม่ยื่นภายในกำหนดเวลาเว้นแต่จะแสดงว่า ได้มีเหตุสุดวิสัย ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท อีกด้วย
5.เมื่อสิ้นรอบระยะเวลาบัญชี บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล มีหน้าที่ต้องยื่นแบบ ภ.ง.ด.50 พร้อมยื่นบัญชีโดยมีผู้สอบบัญชีรับอนุญาตหรือผู้สอบบัญชีอากร แล้วแต่กรณี ตรวจสอบและรับรอง ภายใน 150 วันนับแต่วันสุดท้ายของรอบระยะเวลาบัญชีพร้อมกับชำระภาษี (ถ้ามี) โดยนำภาษีที่ช าระไว้ตาม ภ.ง.ด.51 มาหักออกก่อน

ภ.ง.ด.50
1.กรณีบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลไม่ชำระภาษีภายใน 150 วัน นับแต่วันสุดท้ายของรอบระยะเวลาบัญชีจะต้องคำนวณ และชำระเงินเพิ่มอีกร้อยละ 1.5 ต่อเดือน (เศษของเดือนให้นับเป็น 1 เดือน)ของเงินภาษีที่ต้องชำระเพิ่มเติม ทั้งนี้ ให้คำนวณเงินเพิ่มเป็นรายเดือน นับแต่วันพ้นกำหนดเวลายื่นแบบฯจนถึงวันยื่นแบบฯ และชำระภาษี แต่ไม่เกินจำนวนเงินภาษีที่ต้องชำระเพิ่มเติม
2.กรณีบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลไม่ยื่นแบบฯ ตามมาตรา 17 ประกอบมาตรา 68 แห่งประมวลรัษฎากรและไม่ยื่นบัญชีตามมาตรา 69 แห่งประมวลรัษฎากร ภายในกำหนดเวลาดังกล่าวอาจต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 4,000 บาท (มาตรา 35 แห่งประมวลรัษฎากร)

ภ.ง.ด.52
1.กรณีบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลไม่ชำระภาษีภายใน 150 วัน นับแต่วันสุดท้ายของรอบระยะเวลาบัญชีจะต้องคำนวณ และชำระเงินเพิ่มอีกร้อยละ 1.5 ต่อเดือน (เศษของเดือนให้นับเป็ น 1 เดือน)ของภาษีที่ชำระเพิ่มเติม ทั้งนี้ ให้คำนวณเงินเพิ่มเป็นรายเดือน นับแต่วันพ้นกำหนดเวลายื่นแบบฯจนถึงวันยื่นแบบฯ และช าระภาษี
2.กรณีบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลไม่ยื่นแบบฯตามมาตรา 17 ประกอบมาตรา 68 แห่งประมวลรัษฎากรและไม่ยื่นบัญชีตามมาตรา 69 แห่งประมวลรัษฎากร ภายในก าหนดเวลาดังกล่าวอาจต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 4,000 บาท (มาตรา 35 แห่งประมวลรัษฎากร)

ภ.ง.ด.55
1.กรณีมูลนิธิหรือสมาคมไม่ชำระภาษีภายใน 150 วัน นับแต่วันสุดท้ายของรอบระยะเวลาบัญชีจะต้องคำนวณ และช าระเงินเพิ่มอีกร้อยละ 1.5 ต่อเดือน (เศษของเดือนให้นับเป็ น 1 เดือน) ของภาษีที่ช าระเพิ่มเติม ทั้งนี้ ให้คำนวณเงินเพิ่มเป็นรายเดือน นับแต่วันพ้นกำหนดเวลายื่นแบบฯจนถึงวันยื่นแบบฯ และชำระภาษี
2.กรณีกองทุนรวมไม่ช าระภาษีภายใน 150 วัน นับแต่วันสุดท้ายของรอบระยะเวลาบัญชีจะต้องคำนวณ และชำระเงินเพิ่มอีกร้อยละ 1.5 ต่อเดือน (เศษของเดือนให้นับเป็น 1 เดือน) ของภาษีที่ชำระเพิ่มเติม ทั้งนี้ ให้คำนวณเงินเพิ่มเป็นรายเดือน นับแต่วันพ้นกำหนดเวลายื่นแบบฯจนถึงวันยื่นแบบฯ และชำระภาษี
3.กรณีมูลนิธิหรือสมาคม หรือกองทุนรวม ไม่ยื่นแบบฯตามมาตรา 17 ประกอบมาตรา 68 แห่งประมวลรัษฎากรและไม่ยื่นบัญชีตามมาตรา 69 แห่งประมวลรัษฎากร ภายในกำหนดเวลาดังกล่าวอาจต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 4,000 บาท (มาตรา 35 แห่งประมวลรัษฎากร)





ขอบคุณบทความจาก :: กรมสรรพากร
ประกาศบทความโดย :: www.prosofterp.com
 155
ผู้เข้าชม
Get started for free today. ทดลองใช้งาน

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์