บทกำหนดโทษ ผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม

บทกำหนดโทษ ผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม

บทกำหนดโทษ บทกำหนดโทษกรณีการปฏิบัติฝ่าฝืนฐานความผิด มาตรา 91/18

1. บุคคลใดประกอบกิจการที่อยู่ภายใต้บังคับต้องเสียภาษีธุรกิจเฉพาะประกอบกิจการ โดยไม่จดทะเบียนภาษีธุรกิจเฉพาะตามมาตรา 91/12 (มาตรา 91/12 บุคคลซึ่งประกอบกิจการที่อยู่ในบังคับต้องเสียภาษีธุรกิจเฉพาะ
ตามมาตรา 91/2 โดยกิจการนั้นไม่ได้รับยกเว้นตามมาตรา 91/3 และผู้ประกอบกิจการไม่ได้รับยกเว้นการจดทะเบียนภาษีธุรกิจเฉพาะตามมาตรา 91/13 ต้องจดทะเบียนภาษีธุรกิจเฉพาะโดยให้ยื่นค าขอจดทะเบียนภาษีธุรกิจเฉพาะภายใน 30 วัน นับแต่วันเริ่มประกอบกิจการ)

2.บุคคลตามมาตรา 91/12 วรรคห้า ละเลยไม่ดำเนินการเกี่ยวกับ การจดทะเบียนของผู้ประกอบกิจการที่อยู่นอกราชอาณาจักร(มาตรา 91/12 วรรคห้า ในกรณีผู้ประกอบการนอกราชอาณาจักร

ให้บุคคลซึ่งเป็นตัวแทนของผู้ประกอบการดังกล่าว เป็นผู้มีหน้าที่รับผิดชอบในการจดทะเบียนภาษีธุรกิจเฉพาะของผู้ประกอบกิจการที่อยู่นอกราชอาณาจักรด้วย)

ฐานความผิด มาตรา 91/19
3.ผู้มีหน้าที่เสียภาษีธุรกิจเฉพาะผู้ใดไม่จัดทำรายงานตามมาตรา 91/14 (มาตรา 91/14 ให้ผู้มีหน้าที่เสียภาษีธุรกิจเฉพาะ มีหน้าที่ทำรายงานแสดงรายรับก่อนหักรายจ่ายที่ต้องเสียภาษีและรายรับที่ไม่ต้องรวมคำนวณเพื่อเสียภาษี)

บทกำหนดโทษ ฐานความผิด มาตรา 91/20

4. ผู้มีหน้าที่เสียภาษีธุรกิจเฉพาะผู้ใดจัดทำรายงานโดยไม่เป็นไปตามแบบหรือไม่จัดทำเป็นรายสถานประกอบการ หรือลงรายการในรายงานไม่เป็ นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่กำหนดตามมาตรา 91/14 วรรคสอง
(มาตรา 91/14 วรรคสอง รายงานแสดงรายรับก่อนหักรายจ่ายที่ต้องเสียภาษีและรายรับที่ไม่ต้องรวมคำนวณเพื่อเสียภาษีที่ต้องจัดทำให้เป็นไปตามแบบที่อธิบดีกำหนดและให้จัดท าเป็นรายสถานประกอบการ) มาตรา 91/14วรรคสองปรับไม่เกิน 2,000.- บาท


5. ผู้มีหน้าที่เสียภาษีธุรกิจเฉพาะผู้ใดจัดทำรายงานโดยไม่เป็นไปตามแบบ หรือไม่จัดทำเป็นรายสถานประกอบการ หรือลงรายการในรายงานไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขที่กำหนดตามมาตรา 91/14 วรรคสาม

(มาตรา 91/14 วรรคสาม วิธีลงรายการในรายงานให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขที่อธิบดีกำหนดและการลงรายการในรายงานให้ลงภายใน 3 วันทำการนับแต่วันที่มีรายรับ ทั้งนี้ เว้นแต่ในกรณีที่อธิบดีเห็นสมควรสำหรับการประกอบกิจการ
บางประเภทหรือในกรณีจำเป็นเฉพาะรายอธิบดีจะกำหนดเป็นอย่างอื่นตามที่เห็นสมควรก็ได้)




ขอบคุณบทความจาก :: กรมสรรพากร
ประกาศบทความโดย :: www.prosofterp.com
 160
ผู้เข้าชม
Get started for free today. ทดลองใช้งาน

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์