เงินสนับสนุนการศึกษาและเงินบริจาค

เงินสนับสนุนการศึกษาและเงินบริจาค



ชื่อเรื่อง : การหักลดหย่อนเงินบริจาค กรณีที่ภริยามีเงินได้ตามมาตรา 40(2)-(8) แห่งประมวลรัษฎากร ยื่นรวมกับสามี

  คำถาม : ในการยื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ภริยามีเงินได้ตามมาตรา 40(2)-(8) แห่งประมวลรัษฎากร ยื่นรวมกับสามี การหักเงินบริจาคจะหักได้อย่างไร

  คำตอบ : การหักเงินบริจาคหักได้เท่ากับจำนวนเงินที่บริจาคแต่ไม่เกินอัตราร้อยละ 10 ของเงินได้หลังจากหักค่าใช้จ่ายและค่าลดหย่อนต่าง ๆ แล้ว ตาม มาตรา 47(7) แห่งประมวลรัษฎากร

ชื่อเรื่อง : การหักลดหย่อน กรณีบริจาคเงินให้วัด

  คำถาม : บริจาคเงินให้วัด หักค่าลดหย่อนได้หรือไม่

  คำตอบ : บริจาคเงินให้วัด ผู้บริจาคมีสิทธินำเอกสารหลักฐาน เช่น ใบรับเงินหรือใบอนุโมทนาบัตร ไปหักลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาได้เท่าจำนวนที่บริจาค แต่ต้องไม่เกินร้อยละ 10 ของเงินได้พึงประเมิน หลังหักค่าใช้จ่ายและค่าลดหย่อนอื่นแล้ว ตาม มาตรา 47(7)(ข) แห่งประมวลรัษฎากร

ชื่อเรื่อง : การบริจาคเพื่อรับสิทธิหักรายจ่ายได้ 2 เท่า

  คำถาม :  บริจาคอะไรเข้ารายจ่ายได้ 2 เท่า

  คำตอบ :  ตาม พระราชกฤษฎีกาฯ (ฉบับที่ 420) พ.ศ. 2547 ให้ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลสำหรับเงินได้ที่จ่ายเป็นค่าใช้จ่ายเพื่อสนับสนุนการศึกษาให้แก่สถานศึกษาของทางราชการ สถานศึกษาขององค์การของรัฐบาล โรงเรียนเอกชนหรือสถานบันอุดมศึกษาเอกชน ทั้งนี้สามารถตรวจสอบรายชื่อสถานศึกษาได้ที่ www.rd.go.th/บริการข้อมูล/รายชื่อสถานศึกษาที่สามารถหักลดหย่อนเงินบริจาคให้ 1ได้ 2 ทั้งนี้ค่าใช้จ่ายเพื่อสนับสนุนโครงการที่กระทรวงศึกษาให้ความเห็นชอบต้องเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับโครงการดังนี้

          (1) จัดหาหรือจัดสร้างอาคาร อาคารพร้อมที่ดิน หรือที่ดินให้แก่สถานศึกษา เพื่อใช้ประโยชน์ทางการศึกษา
          (2) จัดหาวัสดุอุปกรณ์เพื่อการศึกษา แบบเรียน ตำราเรียน หนังสือทางวิชาการ สื่อ และเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา ตลอดจนวัสดุอุปกรณ์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาให้แก่สถานศึกษา
          โดยให้ยกเว้นสำหรับเงินได้เป็นจำนวนเงินหรือมูลค่าของทรัพย์สินเป็นจำนวน 2 เท่าของรายจ่ายที่จ่ายไปเป็นค่าใช้จ่ายเพื่อสนับสนุนการศึกษาแต่ต้องไม่เกินอัตราร้อยละ 10 ของกำไรสุทธิก่อนหักรายจ่ายเพื่อการกุศลสาธารณะหรือเพื่อการสาธารณประโยชน์และเพื่อการศึกษาหรือเพื่อการกีฬา ตามมาตรา 65 ตรี(3) แห่งประมวลรัษฎากร

          ตาม พระราชกฤษฎีกาฯ (ฉบับที่ 428) พ.ศ. 2548 ให้ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลสำหรับเงินได้ของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลเป็นจำนวนเงินหรือมูลค่าของทรัพย์สิน เป็นจำนวน 2 เท่าของรายจ่ายที่จ่ายไปเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดสร้างและบำรุงรักษาสนามเด็กเล่น สวนสาธารณะ หรือสนามกีฬาของทางราชการ แต่เมื่อรวมกับรายจ่ายที่จ่ายเป็นค่าใช้จ่ายเพื่อสนับสนุนการศึกษาสำหรับโครงการที่กระทรวงศึกษาให้ความเห็นชอบแล้วต้องไม่เกินอัตราร้อยละ 10 ของกำไรสุทธิก่อนหักรายจ่ายเพื่อการกุศลสาธารณะหรือเพื่อการสาธารณประโยชน์ และรายจ่ายเพื่อการศึกษาหรือเพื่อการกีฬา ตามมาตรา 65 ตรี(3) แห่งประมวลรัษฎากร

ชื่อเรื่อง : รายจ่ายเพื่อสนับสนุนการศึกษาที่จะลงเป็นรายจ่าย 2 เท่าได้

  คำถาม : บริษัทมีรายจ่ายที่เป็นค่าสนับสนุนการศึกษา (จ่ายเพื่อซื้ออุปกรณ์การเรียน และหนังสือแก่โรงเรียนต่างๆ)จะลงเป็นรายจ่ายได้ 2 เท่า หรือไม่

  คำตอบ : รายจ่ายเพื่อสนับสนุนการศึกษาที่จะลงเป็นรายจ่าย 2 เท่าได้ ต้องเป็นค่าใช้จ่ายที่จ่ายเพื่อสนับสนุนการศึกษา ตาม มาตรา 3 แห่งพระราชกฤษฎีกาฯ (ฉบับที่ 420) พ.ศ. 2547 คือ ต้องเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับ
         (1) จัดหาหรือจัดสร้างอาคาร อาคารพร้อมที่ดิน หรือที่ดินให้แก่สถานศึกษา เพื่อใช้ประโยชน์ทางการศึกษา 
         (2) จัดหาวัสดุอุปกรณ์เพื่อการศึกษา แบบเรียน ตำรา หนังสือทางวิชาการ สื่อ และเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา ตลอดจนวัสดุอุปกรณ์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาให้แก่สถานศึกษา ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังกำหนด 
             ซึ่งสามารถตรวจสอบรายชื่อสถานศึกษาได้ที่ www.rd.go.th > บริการข้อมูล > รายชื่อสถานศึกษาที่สามารถหักลดหย่อนเงินบริจาคให้ 1 ได้ 2 ทั้งนี้คอมพิวเตอร์ที่บริจาคต้องไม่เป็นทรัพย์สินที่ใช้ในการประกอบกิจการและต้องไม่ผ่านการใช้งานมาแล้ว สามารถหักได้ 2 เท่าของรายจ่ายที่ได้จ่ายไปแต่ไม่เกินอัตราร้อยละ 10 ของกำไรสุทธิก่อนหักรายจ่ายเพื่อการกุศลสาธารณะหรือเพื่อการสาธารณประโยชน์และเพื่อการศึกษาหรือเพื่อการกีฬา

ขอบคุณบทความจาก :: กรมสรรพากร
ประกาศบทความโดย :: www.prosofterp.com

 143
ผู้เข้าชม
Get started for free today. ทดลองใช้งาน

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์