เลขที่หนังสือ กค 0702/2490 อากรแสตมป์ กรณีการยกเว้นอากรแสตมป์สำหรับการรับจ้างเป็นที่ปรึกษา

เลขที่หนังสือ กค 0702/2490 อากรแสตมป์ กรณีการยกเว้นอากรแสตมป์สำหรับการรับจ้างเป็นที่ปรึกษา

เลขที่หนังสือ : กค 0702/2490
วันที่ : 6 พฤษภาคม 2564
เรื่อง : อากรแสตมป์ กรณีการยกเว้นอากรแสตมป์สำหรับการรับจ้างเป็นที่ปรึกษา
ข้อกฎหมาย : มาตรา 2, มาตรา 121 แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ มหาวิทยาลัย ก. หารือข้อกฎหมายเกี่ยวกับอากรแสตมป์ กรณีการยกเว้นอากรแสตมป์สำหรับ การรับจ้างเป็นที่ปรึกษา มีข้อเท็จจริงสรุปได้ ดังนี้
1. มหาวิทยาลัยฯ เป็นสถาบันการศึกษาซึ่งเป็นนิติบุคคลและเป็นส่วนราชการ ตามพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยราชภัฏ พ.ศ. 2547 อยู่ภายใต้สังกัด กระทรวงศึกษาธิการ มีภารกิจในการทำการสอน ทำการวิจัย และให้บริการทางด้าน วิชาการแก่สังคม โดยมหาวิทยาลัยฯ ได้รับจ้างเป็นที่ปรึกษาให้แก่หน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน
2. มหาวิทยาลัยฯ จึงขอหารือว่า กรณีมหาวิทยาลัยฯ ทำสัญญารับจ้างเป็นที่ปรึกษา ซึ่ง เข้าลักษณะเป็นสัญญาจ้างทำของตามลักษณะตราสาร 4. แห่งบัญชีอัตราอากรแสตมป์ มหาวิทยาลัยฯ จะได้รับยกเว้นอากรแสตมป์ ตามมาตรา 121 แห่งประมวลรัษฎากร หรือไม่ อย่างไร
แนววินิจฉัย กรณีมหาวิทยาลัยฯ ทำสัญญารับจ้างเป็นที่ปรึกษา เข้าลักษณะเป็นสัญญาจ้างทำของ ตามลักษณะตราสาร 4. แห่งบัญชีอัตราอากรแสตมป์ แต่เนื่องจากมหาวิทยาลัยฯ ซึ่งเป็น ผู้มีหน้าที่เสียอากรแสตมป์ดังกล่าว เป็นนิติบุคคลและเป็นส่วนราชการ ตามมาตรา 4 แห่งพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยราชภัฏ พ.ศ. 2547 ถือได้ว่าเป็นองค์การของรัฐบาล ตามกฎหมายว่าด้วยการจัดตั้งกิจการของรัฐ ตามมาตรา 2 แห่งประมวลรัษฎากร กรณี ดังกล่าวจึงเข้าลักษณะฝ่ายที่ต้องเสียอากรเป็นรัฐบาล ดังนั้น หากมหาวิทยาลัยฯ ไม่ได้ใช้ทุน หรือทุนหมุนเวียนเพื่อประกอบการพาณิชย์ มหาวิทยาลัยฯ ได้รับยกเว้น อากรแสตมป์สำหรับ สัญญาจ้างทำของดังกล่าว ตามมาตรา 121 แห่งประมวลรัษฎากร
เลขตู้ : 84/51192


ขอบคุณบทความจาก ::กรมสรรพากร
 170
ผู้เข้าชม
Get started for free today. ทดลองใช้งาน

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์