• หน้าแรก

  • Blog

  • ข้อหารือภาษีอากร

  • เลขที่หนังสือ กค 0702/2419 ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย กรณีการจ่ายเงินปันผลจากกิจการที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน

เลขที่หนังสือ กค 0702/2419 ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย กรณีการจ่ายเงินปันผลจากกิจการที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน

  • หน้าแรก

  • Blog

  • ข้อหารือภาษีอากร

  • เลขที่หนังสือ กค 0702/2419 ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย กรณีการจ่ายเงินปันผลจากกิจการที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน

เลขที่หนังสือ กค 0702/2419 ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย กรณีการจ่ายเงินปันผลจากกิจการที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน

เลขที่หนังสือ : กค 0702/2419
วันที่ : 3 พฤษภาคม 2564
เรื่อง : ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย กรณีการจ่ายเงินปันผลจากกิจการที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน
ข้อกฎหมาย : พระราชบัญญัติส่งเสริมการลงทุน, ประกาศกรมสรรพากรฯ ลงวันที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2530
ข้อหารือ กรณีการจ่ายเงินปันผลจากกิจการที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน ราย บริษัท N. มีข้อเท็จจริงสรุปได้ดังนี้
1. บริษัทฯ ประกอบกิจการผลิตยางแผ่น และได้รับการส่งเสริมการลงทุน มีรายได้จากการ ประกอบกิจการที่ได้รับการส่งเสริมครั้งแรกเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2555 ซึ่งระยะเวลา ที่บริษัทฯ ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลสิ้นสุดในวันที่ 19 มิถุนายน 2563
2. บริษัทฯ ทราบว่า ประกาศกรมสรรพากร เรื่อง การคำนวณกำไรสุทธิและขาดทุนสุทธิ ของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน ลงวันที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2530 ข้อ 5 กำหนดให้เงินปันผลจากกิจการที่ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล จะได้รับยกเว้นไม่ต้องรวมคำนวณเพื่อเสียภาษีเงินได้ ต้องเป็นเงินปันผลที่ผู้ได้รับ การส่งเสริมจ่ายและผู้ได้รับเงินปันผลได้รับในระหว่างระยะเวลาที่ผู้ได้รับการส่งเสริม ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล อย่างไรก็ตาม พระราชบัญญัติส่งเสริมการลงทุน (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2560 ได้แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 34 ให้เงินปันผลที่ได้รับการยกเว้น ภาษีเงินได้ตามวรรคหนึ่ง ถ้าได้จ่ายภายในหกเดือนนับแต่วันที่พ้นระยะเวลาที่ได้รับ ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล ให้ได้รับยกเว้นตามวรรคหนึ่งด้วย
3. บริษัทฯ มีแผนที่จะจ่ายเงินปันผลจากกำไรสุทธิของกิจการที่ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้ นิติบุคคลให้แก่ผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ ในวันที่ 1 ธันวาคม 2563 ซึ่งการจ่ายเงินปันผล ดังกล่าวอยู่นอกระยะเวลาที่บริษัทฯ ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล แต่ยังอยู่ภายใน หกเดือนนับแต่วันพ้นระยะเวลาที่ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล บริษัทฯ จึงหารือว่า เงินปันผลดังกล่าวได้รับยกเว้นภาษีเงินได้หรือไม่ และบริษัทฯ มีหน้าที่ต้องหักภาษี ณ ที่จ่ายหรือไม่
แนววินิจฉัย โดยที่มาตรา 34 แห่งพระราชบัญญัติส่งเสริมการลงทุน พ.ศ. 2520 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดย พระราชบัญญัติส่งเสริมการลงทุน (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2560 บัญญัติให้เงินปันผลที่ได้รับจาก กิจการที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน ซึ่งได้รับยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลตามมาตรา 31 แห่ง พระราชบัญญัติส่งเสริมการลงทุน พ.ศ. 2520 ได้รับยกเว้นไม่ต้องรวมคำนวณเพื่อเสีย ภาษีเงินได้ตลอดระยะเวลาที่ผู้ได้รับการส่งเสริมได้รับยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลนั้น และให้ รวมถึงเงินปันผลที่ได้จ่ายภายในหกเดือนนับแต่วันพ้นระยะเวลาที่ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้ นิติบุคคลด้วย ซึ่งเงินปันผลที่ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้ดังกล่าว ต้องเป็นเงินปันผลที่จ่ายจาก กำไรสุทธิทางภาษีของกิจการที่ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลเท่านั้น ทั้งนี้ ตามข้อ 6 และ ข้อ 7 ของประกาศกรมสรรพากรฯ ลงวันที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2530 กรณีตามข้อเท็จจริง ข้างต้น บริษัทฯ ได้รับการส่งเสริมการลงทุนซึ่งได้รับยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลสำหรับ กำไรสุทธิที่ได้จากการประกอบกิจการที่ได้รับการส่งเสริมตามมาตรา 31 แห่งพระราชบัญญัติ ส่งเสริมการลงทุน พ.ศ. 2520 โดยบริษัทฯ มีรายได้จากการประกอบกิจการที่ได้รับ การส่งเสริมครั้งแรกเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2555 และระยะเวลาการยกเว้นภาษีเงินได้ นิติบุคคลจะสิ้นสุดในวันที่ 19 มิถุนายน 2563 บริษัทฯ จะจ่ายเงินปันผลจากกำไรสุทธิของ กิจการที่ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลให้แก่ผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ ในวันที่ 1 ธันวาคม 2563 ซึ่งอยู่ภายในระยะเวลาหกเดือนนับแต่วันพ้นระยะเวลาที่ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล ดังนั้น เงินปันผลที่จ่ายจากกำไรสุทธิทางภาษีของกิจการที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนซึ่งได้รับ ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล ที่ได้จ่ายภายในหกเดือนนับแต่วันพ้นระยะเวลาที่ได้รับยกเว้น ภาษีเงินได้นิติบุคคล ย่อมได้รับยกเว้นไม่ต้องรวมคำนวณเพื่อเสียภาษีเงินได้ตามมาตรา 34 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติส่งเสริมการลงทุน พ.ศ. 2520 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดย พระราชบัญญัติส่งเสริมการลงทุน (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2560 และบริษัทฯ ผู้จ่ายเงินปันผลนั้น ไม่มีหน้าที่หักภาษี ณ ที่จ่าย
เลขตู้ : 84/51185


ขอบคุณบทความจาก ::กรมสรรพากร
 138
ผู้เข้าชม
Get started for free today. ทดลองใช้งาน

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์