เลขที่หนังสือ กค 0702/2438 ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย กรณีพนักงานทยอยขอรับเงินสงเคราะห์เป็นงวดเมื่อออกจากงาน

เลขที่หนังสือ กค 0702/2438 ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย กรณีพนักงานทยอยขอรับเงินสงเคราะห์เป็นงวดเมื่อออกจากงาน

เลขที่หนังสือ : กค 0702/2438
วันที่ : 3 พฤษภาคม 2566
เรื่อง : ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย กรณีพนักงานทยอยขอรับเงินสงเคราะห์เป็นงวดเมื่อออกจากงาน
ข้อกฎหมาย : มาตรา 40 (1), มาตรา 48, มาตรา 50 (1), ประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีเงินได้ (ฉบับที่ 45)ฯ
ข้อหารือ : หน่วยงาน ก. เป็นรัฐวิสาหกิจ มีความประสงค์ที่จะแก้ไขเพิ่มเติมข้อบังคับโดยเพิ่มทางเลือกให้แก่พนักงานที่ออกจากงานด้วยเหตุเกษียณ ทุพพลภาพ หรือลาออกจากงานเมื่อมีอายุไม่ต่ำกว่าห้าสิบปีบริบูรณ์ให้มีสิทธิทยอยขอรับเงินสงเคราะห์เป็นงวดภายในระยะเวลาไม่เกิน 10 ปี
  หน่วยงาน ก. หารือว่า กรณีพนักงานออกจากงานและเลือกทยอยขอรับเงินตามกรณีดังกล่าว โดยเลือกรับเป็นรายเดือน เดือนละเท่า ๆ กัน หรือเลือกรับเป็นรายปี ปีละเท่า ๆ กัน หรือทยอยขอรับเงินสงเคราะห์เป็นงวดในรูปแบบอื่น ๆ หน่วยงาน ก. จะต้องใช้วิธีการหักภาษี ณ ที่จ่าย จากการจ่ายเงินสงเคราะห์ดังกล่าวอย่างไร
แนววินิจฉัย : 1. กรณีหน่วยงาน ก. จ่ายเงินสงเคราะห์ให้แก่พนักงานที่ออกจากงานตามกรณีดังกล่าว เงินสงเคราะห์ดังกล่าวนั้น เข้าลักษณะเป็นเงินได้พึงประเมินที่ได้รับเนื่องจากการจ้างแรงงาน ตามมาตรา 40 (1) แห่งประมวลรัษฎากร เมื่อหน่วยงาน ก. จ่ายเงินสงเคราะห์ให้พนักงาน หน่วยงาน ก. มีหน้าที่ต้องหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่าย ไว้ทุกคราวที่จ่ายเงินได้พึงประเมินตามมาตรา 50 (1) แห่งประมวลรัษฎากร
  2. กรณีเงินสงเคราะห์ที่หน่วยงาน ก. จ่ายให้แก่พนักงานตาม 1. เข้าลักษณะเป็นเงินที่นายจ้างจ่ายให้ครั้งเดียวเพราะเหตุออกจากงาน ผู้มีเงินได้มีสิทธิเลือกที่จะเสียภาษีเฉพาะเงินค่าตอบแทนที่ได้รับ ในปีภาษีแรกที่มีการจ่ายเงินได้ดังกล่าว ตามมาตรา 48 (5) แห่งประมวลรัษฎากร ประกอบกับข้อ 1 (ง) และข้อ 2 ของประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีเงินได้ (ฉบับที่ 45)ฯ ลงวันที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2535


ขอบคุณบทความจาก ::กรมสรรพากร
 139
ผู้เข้าชม
Get started for free today. ทดลองใช้งาน

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์