• หน้าแรก

  • Blog

  • ข้อหารือภาษีอากร

  • เลขที่หนังสือ กค 0702/34 ขอสอบถามหลักเกณฑ์การพิจารณาถึงความสัมพันธ์ของนิติบุคคลที่ถือว่าเป็นบริษัทในเครือเดียวกันตามกฎหมาย

เลขที่หนังสือ กค 0702/34 ขอสอบถามหลักเกณฑ์การพิจารณาถึงความสัมพันธ์ของนิติบุคคลที่ถือว่าเป็นบริษัทในเครือเดียวกันตามกฎหมาย

  • หน้าแรก

  • Blog

  • ข้อหารือภาษีอากร

  • เลขที่หนังสือ กค 0702/34 ขอสอบถามหลักเกณฑ์การพิจารณาถึงความสัมพันธ์ของนิติบุคคลที่ถือว่าเป็นบริษัทในเครือเดียวกันตามกฎหมาย

เลขที่หนังสือ กค 0702/34 ขอสอบถามหลักเกณฑ์การพิจารณาถึงความสัมพันธ์ของนิติบุคคลที่ถือว่าเป็นบริษัทในเครือเดียวกันตามกฎหมาย

เลขที่หนังสือ : กค 0702/34
วันที่ : 4 มกราคม 2566
เรื่อง : ขอสอบถามหลักเกณฑ์การพิจารณาถึงความสัมพันธ์ของนิติบุคคลที่ถือว่าเป็นบริษัทในเครือเดียวกันตามกฎหมาย
ข้อกฎหมาย : มาตรา 39 มาตรา 71 ทวิ
ข้อหารือ : สำนักงาน ก. ขอความอนุเคราะห์ข้อมูล หลักเกณฑ์ ตลอดจนแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับ การพิจารณาถึงความสัมพันธ์ของนิติบุคคลที่ถือว่าเป็นบริษัทในเครือเดียวกันตามกฎหมาย ภาษีอากร
แนววินิจฉัย : กรณีหลักเกณฑ์แนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของนิติบุคคลที่ถือเป็นบริษัทในเครือ เดียวกันตามกฎหมายภาษีอากร นั้น สามารถพิจารณาได้ ดังนี้
  1. บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลในเครือเดียวกัน ตามนิยามมาตรา 39 แห่งประมวล รัษฎากร บัญญัติว่า “บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลในเครือเดียวกัน” หมายความว่า บริษัท หรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลตั้งแต่สองนิติบุคคลขึ้นไปซึ่งมีความสัมพันธ์กันในลักษณะดังต่อไปนี้
    (1) ผู้ถือหุ้นหรือผู้เป็นหุ้นส่วนเกินกว่ากึ่งจำนวนผู้ถือหุ้นหรือผู้เป็นหุ้นส่วนในนิติบุคคลหนึ่ง เป็นผู้ถือหุ้นหรือเป็นหุ้นส่วนเกินกว่ากึ่งจำนวนผู้ถือหุ้นหรือผู้เป็นหุ้นส่วนในอีกนิติบุคคลหนึ่ง
    (2) ผู้ถือหุ้นหรือผู้เป็นหุ้นส่วนซึ่งถือหุ้นหรือเป็นหุ้นส่วนในนิติบุคคลหนึ่งมีมูลค่าเกินกว่า ร้อยละห้าสิบของทุนทั้งหมด ถือหุ้นหรือเป็นหุ้นส่วนในอีกนิติบุคคลหนึ่งมีมูลค่าเกินกว่า ร้อยละห้าสิบของทุนทั้งหมด
    (3) นิติบุคคลหนึ่งถือหุ้นหรือเป็นหุ้นส่วนในอีกนิติบุคคลหนึ่งเกินกว่าร้อยละห้าสิบของทุน ทั้งหมด หรือ
    (4) บุคคลเกินกว่ากึ่งจำนวนกรรมการหรือผู้เป็นหุ้นส่วนซึ่งมีอำนาจจัดการในนิติบุคคลหนึ่ง เป็นกรรมการหรือเป็นผู้เป็นหุ้นส่วนซึ่งมีอำนาจจัดการในอีกนิติบุคคลหนึ่ง
  2. บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่มีความสัมพันธ์กัน ตามมาตรา 71 ทวิ วรรคสอง บัญญัติว่า บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่มีความสัมพันธ์กันตามวรรคหนึ่ง หมายความว่า “บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลตั้งแต่สองนิติบุคคลขึ้นไปที่มีความสัมพันธ์ในลักษณะ ดังต่อไปนี้
    (1) นิติบุคคลหนึ่งถือหุ้นหรือเป็นหุ้นส่วนในอีกนิติบุคคลหนึ่งไม่ว่าโดยตรงหรือโดยอ้อม ไม่น้อยกว่าร้อยละห้าสิบของทุนทั้งหมด
    (2) ผู้ถือหุ้นหรือผู้เป็นหุ้นส่วนซึ่งถือหุ้นหรือเป็นหุ้นส่วนในนิติบุคคลหนึ่งไม่ว่าโดยตรงหรือ โดยอ้อมไม่น้อยกว่าร้อยละห้าสิบของทุนทั้งหมด ถือหุ้นหรือเป็นหุ้นส่วนในอีกนิติบุคคลหนึ่ง ไม่ว่าโดยตรงหรือโดยอ้อมไม่น้อยกว่าร้อยละห้าสิบของทุนทั้งหมด หรือ
    (3) นิติบุคคลที่มีความสัมพันธ์ระหว่างกันในด้านทุน การจัดการ หรือการควบคุม ในลักษณะที่นิติบุคคลหนึ่งไม่อาจดำเนินการโดยอิสระจากอีกนิติบุคคลหนึ่งตามที่กำหนด โดยกฎกระทรวง”
  ทั้งนี้ สำนักงาน ก. สามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมจากตัวอย่างการพิจารณาลักษณะ ของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่มีความสัมพันธ์กัน ตามเอกสารคำอธิบายประกอบการ กรอกแบบรายงานประจำปี สำหรับบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่มีความสัมพันธ์กันตาม มาตรา 71 ทวิ แห่งประมวลรัษฎากร (Disclosure Form)


ขอบคุณบทความจาก ::www.rd.go.th
 167
ผู้เข้าชม
Get started for free today. ทดลองใช้งาน

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์