นักบัญชีจะพัฒนาอย่างไร? ให้ล้ำหน้า AI

นักบัญชีจะพัฒนาอย่างไร? ให้ล้ำหน้า AI



      การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีเข้าสู่ยุค Digital ทำให้เกิดผลกระทบต่อธุรกิจและผู้ประกอบการตลอดถึงผู้เชี่ยวชาญต่าง ๆ โดยเฉพาะ AI หรือปัญญาประดิษฐ์ที่ถูกกล่าวถึงอย่างมากมายว่าจะเข้ามาแทนที่มนุษย์หลาย ๆ ครั้งผมได้เข้าร่วมประชุมกับบุคลากรอาชีพอื่น ๆ มักจะได้รับคำกล่าวว่า“คุณรู้ไหมอีกไม่นานนักบัญชีจะต้องตกงาน เพราะ AI จะเข้ามาทำงานแทน” ช่วงแรกผมยังไม่ได้ศึกษา AI จึงเกิดความวิตกกังวลว่าถ้า AI มีผลกระทบต่อนักบัญชีซึ่งมีสมาชิกทั้งผู้ทำบัญชีและผู้สอบบัญชีประมาณ 80,000 รายเศษ ยังไม่รวมนิสิตนักศึกษาที่จบมาในแต่ละปีอีกจำนวนเรือนหมื่น ผมและคุณชัยยุทธ อังศุวิทยา (ผู้ช่วยเลขาธิการสภาวิชาชีพบัญชี)ได้ปรึกษาเพื่อเตรียมการว่าจะพัฒนานักบัญชีอย่างไรจึงจะลหน้า AI ซึ่งจะทำให้นักบัญชีไม่มีวันตกงาน จึงเป็นที่มาของหัวข้อที่จะกล่าวถึงในครั้งนี้ ผมจะพานักบัญชีไปรู้จักคู่แข่งที่น่ากลัวของเราคือ AI

AI (Artficial Intelligence)

“ปัญญาประดิษฐ์” คืออะไร?

ก่อนอื่นจะขอแนะนำให้รู้จักกับ AI เป็นการพัฒนาเทคโนโลยีโดยอาศัยความรู้ด้านวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ผนวกความรู้ด้านอื่น ๆ เพื่อมาทำงานแทนมนุษย์การพัฒนา AI จะเป็นเรื่องของ Machine Learning ซึ่งเป็นกระบวนการที่ AI เรียนรู้ข้อมูลเพื่อพัฒนาตัวเอง โดยนำเอาแนวคิดการทำงานของสมองคนมาใช้ในการ

• วิเคราะห์
• แยกแยะข้อมูล
• แบ่งประเภทของข้อมูล
• แก้ไขปัญหาต่าง ๆ เชิงสถิติ

เทคโนโลยีเริ่มส่งสัญญาณว่าจะเข้าสู่ยุค AI เช่น อินเตอร์เน็ตไร้สาย, Internet of Things (IOT), ระบบ Cloud และยานพาหนะไร้คนขับ เป็นต้น ทุกวันนี้จะเห็นได้ว่า
หลายธุรกิจทางด้านเทคโนโลยีได้ทำการลงทุนระบบ AI ตลอดเวลา เช่น Apple, Google, Samsung, Amazon และ Huawei เป็นต้น



อบคุณบทความจาก :: สภาวิชาชีพบัญชี
ประกาศบทความโดย :: www.prosofterp.com
 150
ผู้เข้าชม
Get started for free today. ทดลองใช้งาน

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์