นักบัญชีที่มีภาษี

นักบัญชีที่มีภาษี



เมื่อกล่าวถึง นักบัญชี คนส่วนใหญ่มักจะนึกถึงนักบัญชีในภาพของผู้รับผิดชอบในการบันทึกรายการการวิเคราะห์รายการค้า เหตุการณ์ต่าง ๆ ทางเศรษฐกิจที่กระทบต่อธุรกิจหรือหน่วยงานที่ตนสังกัดอยู่ ทั้งนี้นักบัญชีจะต้องปฏิบัติงานตามแนวทาง ข้อกำหนดมาตรฐานบัญชีต่าง ๆ ซึ่งในท้ายสุด ผลผลิตจากการทำงานของนักบัญชีก็คือรายงานทางการเงินในรูปแบบต่าง ๆที่จะนำไปใช้ประโยชน์ และในด้านหนึ่งอาจจะส่งต่อให้กับผู้สอบบัญชี ได้สอบทานก่อนอีกครั้งหนึ่ง เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือของข้อมูลที่นำเสนอ นั่นคือ วงจรงานของนักบัญชี

นักบัญชีในอนาคต...

มีคำกล่าวหรือบทความจากหลาย ๆ ที่บอกว่านักบัญชี เป็นอาชีพอยู่ในช่วงขาลง ในอนาคตนักบัญชีมีความเสี่ยงที่จะตกงาน ด้วยเหตุเพราะว่ามีเทคโนโลยีเข้ามาทดแทน สามารถอ่าน บันทึก วิเคราะห์ จัดทำรายงานต่าง ๆ ได้ สามารถแทนที่นักบัญชีได้ ซึ่งความสามารถดังกล่าวนักบัญชีได้เรียนรู้และบ่มเพาะ ฝึกฝนจากการศึกษาในระดับต่าง ๆ ระยะเวลาหนึ่ง

ด้วยพัฒนาการเทคโนโลยี อาจทำให้ความสามารถพิเศษบางอย่างในอดีต อาจไม่มีความจำเป็นหรือเป็นความสามารถส่วนเกินในโลกอนาคต ยกตัวอย่างเช่น ในอดีตเราเคยแข่งขันการพิมพ์ดีดในระดับประเทศมีวิชาพิมพ์ดีดสอนให้กับนักเรียนนักศึกษาโดยเฉพาะเป็นความสามารถหนึ่งในการพิจารณารับเข้าทำงานปัจจุบันนี้มีระบบโปรแกรมจากคอมพิวเตอร์ที่ฟังจากคำพูดแปลงเป็นตัวอักษรที่มีความถูกต้องแม่นยำรวดเร็วกว่าพิมพ์ดีด แล้วเราจะฝึกพิมพ์ดีดกันมั้ย การเดินทางในอนาคต สามารถเดินทางโดยยานพาหนะแบบไร้คนขับ ดังนั้นความสามารถในการขับรถ ไม่มีความจำเป็นอีกต่อไป เราจะหัดขับรถกันมั้ย

ถ้าหากในอนาคต ระบบการอ่าน วิเคราะห์เอกสาร การบันทึกรายการ สามารถกระทำด้วยระบบคอมพิวเตอร์ ไม่จำเป็นต้องใช้นักบัญชีเป็นผู้รับผิดชอบในการบันทึกอีกต่อไป ยิ่งไปกว่านั้น หากข้อมูลหรือหลักฐานทางการเงินไม่อยู่ในรูปของเอกสาร ข้อมูลหลักฐานส่งต่อกันในระบบดิจิตอลและเป็นที่ยอมรับกันแพร่หลาย ระบบคอมพิวเตอร์เชื่อมโยงต่อกัน รับข้อมูลระหว่างกันและบันทึกรายการอัตโนมัติ คำถามคือนักบัญชีทำหน้าที่อะไร



อบคุณบทความจาก :: สภาวิชาชีพบัญชี
ประกาศบทความโดย :: www.prosofterp.com

 144
ผู้เข้าชม
Get started for free today. ทดลองใช้งาน

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์