Soft Skill ทักษะที่นักบัญชีในอนาคตต้องมี

Soft Skill ทักษะที่นักบัญชีในอนาคตต้องมี





ในยุคที่การเปลี่ยนแปลงในด้านต่าง ๆ เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ทั้งเทคโนโลยี เศรษฐกิจรวมทั้งเหตุการณ์ระบาดของ COVID-19 ที่ส่งผลกระทบอย่างรอบด้านและเป็นวงกว้าง ช่วงเวลาของการเปลี่ยนแปลงอย่างยิ่งใหญ่เหล่านี้ นำาไปสู่การปรับตัวและความพยายามเปลี่ยนแปลงทั้งระดับบุคคลและองค์กรในหลายสาขาอาชีพและธุรกิจ


ทำไมต้อง Soft Skill?

          จากการทำาวิจัยด้านการสรรหาบุคลากรของ Randstad Financial & Professional ซึ่งเป็นบริษัทให้คำาปรึกษาด้านบุคลากรในยุโรปที่มีอายุมากกว่า 60 ปี พบว่าบริษัทในตลาดงานต้องการสรรหาบุคลากรที่มีความสามารถด้าน Soft Skill (ร้อยละ 76) ความสามารถด้านการสื่อสารและมีทักษะด้านการฟัง(ร้อยละ 48) และทักษะในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับนายจ้าง (ร้อยละ 44) ในขณะเดียวกัน บุคลากรระดับผู้บริหารควรมีความสามารถในการทำางานภายใต้สภาพแวดล้อมที่กดดัน รวมถึงมีมุมมองด้านธุรกิจที่เฉียบแหลม (ร้อยละ 24)
และมีความสามารถในการประสานงานและทำางานเป็นทีมกับผู้อื่นได้อีกด้วย

         ในปี 2563 World Economic Forum (WEF) ได้ทำาวิจัยโดยประเมินผลกระทบจาก COVID-19 เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคม โดยสรุปอย่างมีนัยสำาคัญว่าภายในปี 2568 ลูกจ้างไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ต้องได้รับการพัฒนาทักษะใหม่ ๆ (Reskilling) ให้สอดรับกับความต้องการตลาดในอนาคต ทั้งนี้ 8 ใน 10 ของทักษะในอนาคตนั้นเกี่ยวข้องกับทักษะด้าน Soft Skill

Soft Skill อะไรที่นักบัญชีในอนาคตควรมี?

จากผลการวิจัยเรื่องทักษะของลูกจ้างในอนาคตซึ่งจัดทำาโดย WEF และจากการรวบรวมข้อมูลจากหน่วยงานวิชาชีพในต่างประเทศที่เกี่ยวข้องกับนักบัญชี เช่น สมาคมผู้สอบบัญชีรับอนุญาตแห่งประเทศสหรัฐอเมริกา (American Institute ofCertified Public Accountants หรือ AICPA) สถาบันนักบัญชีบริหาร (Chartered Institute of Management Accountants หรือ CIMA) สถาบันผู้ตรวจสอบภายใน (The Institute of Internal Auditors หรือ IIA)



อบคุณบทความจาก :: สภาวิชาชีพบัญชี
ประกาศบทความโดย :: www.prosofterp.com

 202
ผู้เข้าชม
Get started for free today. ทดลองใช้งาน

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์