การวางแผน และควบคุมสินค้าคงเหลือ

การวางแผน และควบคุมสินค้าคงเหลือ


การวางแผนและควบคุมสินค้าคงเหลือซึ่งเป็นรายการหนึ่งในสินทรัพย์หมุนเวียนที่มีความสำคัญต่อฐานะการเงินและผลการดำเนินงานของกิจการ

สินค้าคงเหลือ หมายถึง สินทรัพย์ซึ่งกิจการมีไว้เพื่อขาย (สินค้าสำเร็จรูป) หรืออยู่ระหว่างกระบวนการผลิต (สินค้าระหว่างทำ)หรือมีไว้ใช้ในการผลิตสินค้า (วัตถุดิบ)

การบริหารสินค้าคงเหลือ หมายถึง การควบคุมและการวางแผนในการรักษาระดับสินค้าคงคลังในปริมาณที่เหมาะสม เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าและเสียค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับสินค้าคงคลังต่ำสุด กล่าวคือ หากมีการวางแผนเกี่ยวกับสินค้าคงเหลือไว้น้อยเกินไปจะทำให้มีสินค้าไม่เพียงพอกับความต้องการของลูกค้า เป็นการเปิดโอกาสให้คู่แข่งขัน ซึ่งอาจส่งผลให้สูญเสียส่วนแบ่งทางการตลาดได้ในกรณีตรงข้าม หากกิจการมีสินค้าคงเหลือมากเกินกว่าความต้องการ กิจการจะ
ต้องรับภาระค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการดูแลรักษาสินค้าคงเหลือ ทำให้เงินทุนจมในสินค้า และอาจเกิดปัญหาการล้าสมัยหรือเสื่อมคุณภาพของสินค้าด้วย การบริหารสินค้าคงเหลือจึงถือว่ามีบทบาทที่สำคัญยิ่งต่อการดำเนินงานของกิจการ

บทบาทหน้าที่การวางแผนและควบคุมสินค้าคงเหลือ

หน้าที่ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการวางแผนและควบคุมสินค้าคงเหลือมีดังนี้

1) กำหนดนโยบายเกี่ยวกับสินค้าคงเหลือ นักบัญชีจะร่วมมือกับผู้จัดการฝ่ายต่างๆ และผู้บริหารของกิจการในการกำหนดนโยบายสินค้าคงเหลือ เพื่อกำหนดแนวทางในการปฏิบัติงานด้านสินค้าคงเหลือตั้งแต่การสั่งซื้อวัตถุดิบ การรับวัตถุดิบ การเก็บรักษาในคลังสินค้า การเบิกวัตถุดิบเข้าสายการผลิตเป็นสินค้าระหว่างทำ จนกระทั่งเป็นสินค้าสำเร็จรูป

2) มีความเข้าใจเกี่ยวกับระบบการบริหารสินค้าคงเหลือ นักบัญชีควรมีความเข้าใจเกี่ยวกับระบบการบริหารสินค้าคงเหลือเนื่องจากมีผลโดยตรงต่อการกำหนดระบบการควบคุมภายใน รวมทั้งการจัดหาเครื่องมือและสิ่งอำนวยความสะดวกที่จำเป็นในการจัดการและบริหารสินค้าคงเหลือ


3)ตรวจสอบความถูกต้องของการบันทึกสินค้าคงเหลือ การวัดมูลค่าของสินค้าคงเหลือเป็นเรื่องสำคัญที่ช่วยให้ผู้บริหารสามารถบริหารสินค้าคงเหลือได้อย่างมี
ประสิทธิภาพมากที่สุด

Click Download รายละเอียดการวางแผน และควบคุมสินค้าคงเหลือ คลิกได้ที่รูปภาพ


อบคุณบทความจาก :: สรรพากรสาส์น
ประกาศบทความโดย :: www.prosofterp.com

 301
ผู้เข้าชม
Get started for free today. ทดลองใช้งาน

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์