เลขที่หนังสือ ิกค 0706(กม.08)/770 ภาษีเงินได้ กรณีการให้การสนับสนุนทางการเงินสำหรับ ลูกค้าเพื่อที่อยู่อาศัย

เลขที่หนังสือ ิกค 0706(กม.08)/770 ภาษีเงินได้ กรณีการให้การสนับสนุนทางการเงินสำหรับ ลูกค้าเพื่อที่อยู่อาศัย

เลขที่หนังสือ : กค 0706(กม.08)/770
วันที่ : 1 กันยายน 2547
เรื่อง : ภาษีเงินได้ กรณีการให้การสนับสนุนทางการเงินสำหรับลูกค้าเพื่อที่อยู่อาศัย
ข้อกฎหมาย : มาตรา 47(1)(ซ)
ข้อหารือ : ธนาคารฯ ได้จัดให้มีการบริการทางการเงินตามหลักศาสนาอิสลามแยกต่างหากจากกิจการธนาคารพาณิชย์ปกติของธนาคารฯ โดยธนาคารอิสลามที่ตั้งขึ้นนี้เป็นธนาคารปลอดดอกเบี้ย เพื่อให้สอดคล้องตามหลักศาสนาอิสลาม ตามข้อกำหนดของธนาคารแห่งประเทศไทยในการอนุญาตให้ธนาคารพาณิชย์ประกอบกิจการธนาคารปลอดดอกเบี้ย ซึ่งหนึ่งในการให้บริการทางการเงินของธนาคารฯคือ การให้การสนับสนุนทางการเงินสำหรับลูกค้าเพื่อซื้อที่อยู่อาศัย โดยลูกค้าจะผ่อนชำระคืนตามราคาที่ตกลงกันไว้ก่อน ซึ่งธนาคารฯ ได้บวกกำไรจำนวนหนึ่งไว้แล้ว เมื่อลูกค้าผ่อนชำระแต่ละเดือน ธนาคารฯจะทยอยรับรู้กำไรดังกล่าวเพื่อเสียภาษีธุรกิจเฉพาะตามเกณฑ์เงินสด สำหรับภาษีเงินได้นิติบุคคลธนาคารฯจะเสียภาษีตามเกณฑ์สิทธิ ธนาคารฯ ได้หารือว่าลูกค้าผู้ได้รับการสนับสนุนทางการเงินเพื่อซื้อที่อยู่อาศัยจะสามารถนำเงินที่ได้ชำระให้กับธนาคารฯ ตามส่วนของกำไรดังกล่าว ไปหักเป็นค่าลดหย่อนในการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเช่นเดียวกับดอกเบี้ยเงินกู้ยืมเพื่อที่อยู่อาศัยได้หรือไม่ และหากสามารถนำไปเป็นค่าลดหย่อนได้ ธนาคารฯ ขอปรับเปลี่ยนข้อความ "หนังสือรับรองดอกเบี้ยเงินกู้ยืม"ตามประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีเงินได้ (ฉบับที่ 86) เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการการหักลดหย่อนสำหรับดอกเบี้ยเงินกู้ยืมตามมาตรา 47(1)(ซ) แห่งประมวลรัษฎากร ลงวันที่ 17พฤศจิกายน พ.ศ. 2543 ประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีเงินได้ (ฉบับที่ 87)ฯ ลงวันที่ 17พฤศจิกายน พ.ศ. 2543 และประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีเงินได้ (ฉบับที่ 88)ฯ ลงวันที่17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2543 เป็น "หนังสือรับรองผลตอบแทนจากการให้การสนับสนุนทางการเงินเพื่อที่อยู่อาศัย" ได้หรือไม่
แนววินิจฉัย : กรณีธนาคารฯ ให้บริการสนับสนุนทางการเงินสำหรับลูกค้าเพื่อซื้อที่อยู่อาศัย โดยธนาคารฯได้บวกกำไรไว้ส่วนหนึ่ง และให้ลูกค้าของธนาคารฯ ผ่อนชำระตามราคาที่ตกลงไว้ในแต่ละเดือน กำไรที่ธนาคารฯ ได้บวกไว้เข้าลักษณะเป็นเงินได้ทำนองเดียวกันกับดอกเบี้ยจากการให้กู้ยืมเงิน เมื่อลูกค้าของธนาคารฯ ต้องการนำส่วนของกำไรที่ได้ผ่อนชำระให้กับธนาคารฯ มาหักลดหย่อนและยกเว้นภาษีเงินได้หากเป็นไปตามหลักเกณฑ์ตามมาตรา 47(1)(ซ) แห่งประมวลรัษฎากรและข้อ 2(53) แห่งกฎกระทรวงฉบับที่ 126 (พ.ศ. 2509) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร ลงวันที่ 23กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2500 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยกฎกระทรวง ฉบับที่ 226 (พ.ศ. 2543)ฯ ลงวันที่ 1
มกราคม พ.ศ. 2543 ลูกค้าของธนาคารฯ ย่อมมีสิทธิหักลดหย่อนภาษีและได้รับยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาตามหลักเกณฑ์ของกฎหมายดังกล่าว โดยให้ธนาคารออกหนังสือรับรองให้ลูกค้าของธนาคารฯ เพื่อนำไปหักลดหย่อนและยกเว้นภาษี โดยให้ใช้แบบ ล.ย.02 ตามประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เรื่อง หลักฐานการหักลดหย่อนดอกเบี้ยเงินกู้ยืม ลงวันที่ 8 ธันวาคม พ.ศ.2543 และให้ธนาคารฯ ปรับเปลี่ยนข้อความในแบบ ล.ย.02 ให้สอดคล้องกับลักษณะของเงินที่เป็นผล
ตอบแทนจากการให้การสนับสนุนทางการเงินเพื่อที่อยู่อาศัยได้
เลขตู้ : 67/33113

ขอบคุณบทความจาก ::www.rd.go.th
 475
ผู้เข้าชม
Get started for free today. ทดลองใช้งาน

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์