เลขที่หนังสือ กค 0706/8810 อากรแสตมป์ กรณีขอชำระอากรเป็นตัวเงินแทนการปิดอากรแสตมป์

เลขที่หนังสือ กค 0706/8810 อากรแสตมป์ กรณีขอชำระอากรเป็นตัวเงินแทนการปิดอากรแสตมป์

เลขที่หนังสือ : กค 0706/8810
วันที่ : 23 กันยายน 2547
เรื่อง : อากรแสตมป์ กรณีขอชำระอากรเป็นตัวเงินแทนการปิดอากรแสตมป์
ข้อกฎหมาย : มาตรา 103, มาตรา 113, ประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับอากรแสตมป์ (ฉบับที่ 37)ฯ, กฎกระทรวง (ฉบับที่ 129)
ข้อหารือ : บริษัท ก. ซึ่งประกอบกิจการให้เช่าซื้อสินค้าประเภทสังหาริมทรัพย์ เช่น เครื่องดนตรีเครื่องใช้ไฟฟ้า ฯลฯ แต่ไม่มีการให้เช่าซื้อรถยนต์ และประกอบกิจการให้กู้ยืมเงินในประเทศไทย โดยตราสารของธุรกิจทั้งสองประเภทดังกล่าว มิใช่ตราสารที่เข้าลักษณะที่กำหนดไว้ตามข้อ 3(2)(ก) และข้อ 3(4) ของประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับอากรแสตมป์ (ฉบับที่ 37)เรื่อง กำหนดวิธีการชำระอากรเป็นตัวเงินแทนการปิดแสตมป์อากรสำหรับตราสารบางลักษณะ ลงวันที่ 2 ธันวาคม พ.ศ.2538 ดังนั้น บริษัทฯ จึงต้องเสียอากรแสตมป์โดยวิธีปิดอากรแสตมป์ทับบนตราสาร แต่เนื่องจากบริษัทฯมีลูกค้าเป็นจำนวนมากในแต่ละเดือน บริษัทฯ จึงหารือว่า
1. บริษัทฯ สามารถชำระอากรเป็นตัวเงินได้หรือไม่
2. กรณีที่บริษัทฯ ไม่สามารถชำระเงินค่าอากรภายใน 15 วันนับแต่วันต้องปิดอากรแสตมป์บริบูรณ์ บริษัทฯ จะเสียเบี้ยปรับและเงินเพิ่มอย่างไร มีการลดหย่อนหรือไม่
แนววินิจฉัย : 1. บริษัทฯ มีฐานะเป็นนิติบุคคลซึ่งมิใช่ธนาคารหรือสถาบันการเงิน กรณีบริษัทฯประกอบกิจการให้เช่าซื้อสินค้าตามข้อเท็จจริงดังกล่าว และประกอบกิจการให้กู้ยืมเงินในประเทศไทยสัญญาเช่าซื้อทรัพย์สินและสัญญากู้ยืมเงินกรณีดังกล่าวมิใช่ตราสารที่เข้าลักษณะที่กำหนดไว้ตามข้อ 3(2)(ก)และข้อ 3(4) ของประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับอากรแสตมป์ (ฉบับที่ 37) เรื่อง กำหนดวิธีการชำระอากรเป็นตัวเงินแทนการปิดแสตมป์อากรสำหรับตราสารบางลักษณะ ลงวันที่ 2 ธันวาคมพ.ศ.2538 ตราสารดังกล่าวจึงไม่เข้าหลักเกณฑ์การชำระอากรเป็นตัวเงินแทนการปิดแสตมป์เพื่อเสียอากรตามข้อ 2(2)(4) ข้อ 3(2)(ก) และข้อ 3(4) ของประกาศอธิบดีกรมสรรพากรดังกล่าวอย่างไรก็ดีสัญญาเช่าซื้อทรัพย์สินและสัญญากู้ยืมเงินของบริษัทฯ เข้าลักษณะแห่งตราสาร 3.และ 5. แห่งบัญชีอัตราอากรแสตมป์ จึงอยู่ในบังคับต้องปิดแสตมป์บริบูรณ์ โดยบริษัทฯ สามารถปิดแสตมป์บริบูรณ์โดยการใช้แสตมป์ปิดทับ หรือการใช้แสตมป์ดุน หรือการเสียอากรเป็นตัวเงินได้ ตามมาตรา 103แห่งประมวลรัษฎากร
2. กรณีบริษัทฯ มิได้ปิดแสตมป์บริบูรณ์ และบริษัทฯ ได้ยื่นตราสารนั้นต่อพนักงานเจ้าหน้าที่เพื่อขอเสียอากรภายหลัง 15 วันนับแต่วันต้องปิดอากรแสตมป์ บริษัทฯ ต้องเสียเงินเพิ่มอากรตาม 2. ของมาตรา 113 แห่งประมวลรัษฎากร และบริษัทฯ มีสิทธิยื่นคำร้องเป็นหนังสือต่อพนักงานเจ้าหน้าที่เพื่อขอลดเงินเพิ่มอากรลงได้ตามกฎกระทรวง ฉบับที่ 129 (พ.ศ. 2512) ออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยอากรแสตมป์และอากรมหรสพ
เลขตู้ : 67/33142

ขอบคุณบทความจาก ::www.rd.go.th
 1193
ผู้เข้าชม
Get started for free today. ทดลองใช้งาน

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์