• หน้าแรก

  • Blog

  • ข้อหารือภาษีอากร

  • เลขที่หนังสือ กค 0702/พ./3540 ภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีการให้บริการที่กระทำในราชอาณาจักรแก่ผู้ประกอบการที่ตั้งอยู่ในเขตปลอดอากร

เลขที่หนังสือ กค 0702/พ./3540 ภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีการให้บริการที่กระทำในราชอาณาจักรแก่ผู้ประกอบการที่ตั้งอยู่ในเขตปลอดอากร

  • หน้าแรก

  • Blog

  • ข้อหารือภาษีอากร

  • เลขที่หนังสือ กค 0702/พ./3540 ภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีการให้บริการที่กระทำในราชอาณาจักรแก่ผู้ประกอบการที่ตั้งอยู่ในเขตปลอดอากร

เลขที่หนังสือ กค 0702/พ./3540 ภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีการให้บริการที่กระทำในราชอาณาจักรแก่ผู้ประกอบการที่ตั้งอยู่ในเขตปลอดอากร

เลขที่หนังสือ : 0702/พ.3540
วันที่ : 4 พฤษภาคม 2561
เรื่อง : ภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีการให้บริการที่กระทำในราชอาณาจักรแก่ผู้ประกอบการที่ตั้งอยู่ในเขตปลอดอากร
ข้อกฎหมาย : มาตรา 80/1 (2) แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ            บริษัท ฯ ให้บริการที่กระทำในราชอาณาจักรแก่ผู้ประกอบการที่ตั้งอยู่ในเขตปลอดอากร โดยมีรายละเอียดสรุปได้ดังนี้
          1. บริษัทฯ ได้รับการส่งเสริมการลงทุนจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ประกอบกิจการผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ และผลิตชิ้นส่วนและ/หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ หรือชิ้นส่วนและ/หรืออุปกรณ์ที่ใช้กับผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังได้รับอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ให้ประกอบธุรกิจบริการรับจัดการเกี่ยวกับการชุบเคลือบแผ่นวงจรพิมพ์ (Printed Circuit Board) ด้วยทองแดงให้แก่บริษัท ค. ซึ่งเป็นผู้ที่ว่าจ้างให้บริษัทฯ ผลิตสินค้า
          2. บริษัทฯ ตั้งอยู่ในเขตปลอดอากร (Free Zone)
          3. บริษัทฯ รับจ้างทำแผ่นวงจรพิมพ์ และให้บริการจัดการเกี่ยวกับการชุบเคลือบแผ่นวงจรพิมพ์ด้วยทองแดงให้แก่บริษัท ค. ซึ่งตั้งอยู่ในเขตปลอดอากร
          4. เมื่อบริษัทฯ ผลิตแผ่นวงจรพิมพ์เสร็จแล้ว ต้องนำแผ่นวงจรพิมพ์ไปชุบเคลือบทองแดง โดยจ้างให้บริษัท พ.ซึ่งตั้งอยู่นอกเขตปลอดอากรเป็นผู้ทำการชุบ รวมทั้งบริษัทฯ จะรับแผ่นวงจรพิมพ์ที่ผลิตโดยบริษัท ค. ไปว่าจ้างให้บริษัท พ. ทำการชุบเคลือบด้วยทองแดงแล้ว บริษัท พ.จะส่งของกลับคืนมาที่บริษัทฯ และเรียกเก็บเงินค่าบริการชุบเคลือบทองแดงทั้งสองกรณีจากบริษัทฯ
          5. การนำแผ่นวงจรพิมพ์เข้าออกระหว่างเขตปลอดอากรและนอกเขตปลอดอากร รวมทั้งการนำของเข้าออกระหว่างเขตปลอดอากรต่างเขตกัน ได้ดำเนินการผ่านพิธีการศุลกากรทุกครั้ง ในการนำของจากนอกเขตปลอดอากรกลับเข้าไปในเขตปลอดอากรส่งให้กับบริษัทฯ นั้น บริษัท พ. เป็นผู้ทำพิธีการศุลกากร
          6. เมื่อบริษัทฯ ได้รับแผ่นวงจรพิมพ์แล้ว จะนำแผ่นวงจรพิมพ์ดังกล่าวส่งให้บริษัท ค. เพื่อทำการผลิตต่อไป โดยเรียกเก็บเงินค่าจ้างทำของและค่าบริการชุบเคลือบแผ่นวงจรพิมพ์จากบริษัท ค.
          จากข้อเท็จจริงข้างต้น กรณีที่บริษัท พ. เรียกเก็บเงินค่าบริการชุบเคลือบแผ่นวงจรพิมพ์ด้วยทองแดงจากบริษัทฯ นั้น ให้ใช้อัตราภาษีร้อยละ 0 ในการคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 80/1 (2) แห่งประมวลรัษฎากร ถูกต้องหรือไม่ อย่างไร
แนววินิจฉัย            การที่บริษัท พ. ซึ่งตั้งอยู่นอกเขตปลอดอากรให้บริการชุบเคลือบแผ่นวงจรพิมพ์ด้วยทองแดงแก่บริษัทฯ ที่ตั้งอยู่ในเขตปลอดอากรนั้น เป็นการให้บริการที่กระทำต่อตัวสินค้า คำนึงถึงผลสำเร็จของงานเป็นสำคัญ มีลักษณะเป็นสัญญาจ้างทำของ จึงเป็นการให้บริการในราชอาณาจักรที่อยู่ในบังคับต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 77/2 แห่งประมวลรัษฎากร หากข้อเท็จจริงปรากฏว่า การให้บริการที่กระทำในราชอาณาจักรดังกล่าวเป็นการให้บริการเพื่อใช้ผลิตสินค้าในเขตปลอดอากรเพื่อส่งออกหรือเป็นการให้บริการที่กระทำต่อตัวสินค้าและมีการส่งออกสินค้านั้น หรือเป็นการให้บริการที่ก่อให้เกิดสินค้าที่มีรูปร่างเพื่อผู้รับบริการในเขตปลอดอากรนำไปใช้เพื่อผลิตสินค้าเพื่อส่งออกแล้ว การให้บริการดังกล่าว จึงจะได้รับสิทธิเสียภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตราร้อยละ 0 ตามมาตรา 80/1 (2) แห่งประมวลรัษฎากร ประกอบกับข้อ 2 (4) ของประกาศอธิบดีกรมสรรพากรเกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ 105) เรื่อง กำหนดประเภท หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขกรณีการให้บริการที่กระทำในราชอาณาจักรและได้มีการใช้บริการนั้นในต่างประเทศ ตามมาตรา 80/1 (2) แห่งประมวลรัษฎากร ลงวันที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2543
เลขตู้ : 81/406648


ขอบคุณบทความจาก ::https://www.rd.go.th
 474
ผู้เข้าชม
Get started for free today. ทดลองใช้งาน

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์