ภ.ง.ด.52 ผู้มีหน้าที่ยื่นภาษีคือใคร

ภ.ง.ด.52 ผู้มีหน้าที่ยื่นภาษีคือใคร

ภ.ง.ด. 52 คือ แบบแสดงรายการภาษีเงินได้นิติบุคคล ใช้สำหรับบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายของต่างประเทศ และกระทำกิจการในที่อื่นๆรวมทั้งในประเทศไทย โดยดำเนินกิจการขนส่งผ่านประเทศต่างๆ โดยจะต้องยื่นแบบและชำระภาษีภายใน 150 วันนับตั้งแต่วันสุดท้ายของรอบระยะเวลาบัญชี (ภายในวันที่ 31 พฤษภาคม) โดยยื่นประจำทุกรอบระยะเวลาบัญชี ไม่ว่าจะมีรายได้หรือไม่มีรายได้

ผู้มีหน้าที่ยื่นแบบ ภ.ง.ด.52 ได้แก่

ผู้มีหน้าที่ยื่นแบบ: บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายของต่างประเทศ ซึ่งกระทำกิจการในที่อื่นๆรวมทั้งในประเทศไทย และเป็นกิจการขนส่งผ่านประเทศต่างๆ
กำหนดเวลายื่นแบบ: กิจการจะต้องยื่นแบบ พร้อมชำระภาษี (ถ้ามี) ภายใน 150 วัน นับแต่วันสุดท้ายของรอบระยะเวลาบัญชีและรายรับก่อนหักรายจ่ายและการคำ นวณภาษีเงินได้

1. รายรับก่อนหักรายจ่ายใดๆ ให้กรอกรายรับ ได้แก่ ค่าโดยสาร ค่าระวาง ค่าธรรมเนียม และประโยชน์อื่นใด ก่อนหักรายจ่ายใดๆ ในรอบระยะเวลาบัญชีตามรายการที่จัดเตรียมไว้ในแบบฯ ดังนี้

 การรับขนคนโดยสาร เฉพาะที่เรียกเก็บในประเทศไทย
 การรับขนของ เฉพาะที่เรียกเก็บ (ไม่ว่าในหรือนอกประเทศไทย) เนื่องในการขนของออกจากประเทศไทย

2. ภาษีเงินได้คำนวณจาก ให้กรอกจำนวนภาษีเงินได้ ดังนี้

(1) ร้อยละ 3 ของยอดรายรับก่อนหักรายจ่ายใดๆ
(2) ภาษีที่ต้องชำ ระภายหลังจากการยกเว้นโดยอนุสัญญาหรือความตกลงเพื่อการเว้นการเก็บภาษีซ้อนที่ประเทศไทยได้ทำ ไว้กับประเทศต่างๆ ตามพระราชกฤษฎีกาฯ (ฉบับที่18) หรือ (ฉบับที่463)
(3) ภาษีที่ต้องชำ ระภายหลังจากการยกเว้นตามพระราชกฤษฎีกาฯ อื่นนอกจาก (2)

3. หัก ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย ตามมาตรา 3 เตรส และหรือมาตรา 69 ทวิ แห่งประมวลรัษฎากร ตาม (1) (2) ให้กรอกจำนวนภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่ายตามมาตรา 3 เตรส และหรือมาตรา 69 ทวิ แห่งประมวลรัษฎากร0ตามหลักฐานที่ถูกหักไว้จริงของรอบระยะเวลาบัญชีเดียวกันและหักภาษีที่ชำระแล้วตามแบบ ภ.ง.ด.52 (กรณียื่นเพิ่มเติม) ภ.ง.ด.52 ฉบับก่อนของรอบระยะเวลาบัญชีเดียวกัน

4. ภาษีที่  ชำระเพิ่มเติม  ชำระไว้เกิน ให้ใส่เครื่องหมาย “” ลงในช่อง “” หน้าข้อความ พร้อมทั้งกรอกจำนวนภาษีเงินได้ที่ต้องชำระหรือภาษีเงินได้ที่ชำระไว้เกิน แล้วแต่กรณี

ถ้า 2. มากกว่า 3. เป็นภาษีเงินได้ที่ต้องชำระ
ถ้า 3. มากกว่า 2. เป็นภาษีเงินได้ที่ชำระไว้เกิน

5. เงินเพิ่ม (ถ้ามี) ในกรณีบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลไม่ชำระภาษีภายใน 150 วัน นับแต่วันสุดท้ายของรอบระยะเวลาบัญชี จะต้องคำนวณและชำระเงินเพิ่มอีกร้อยละ 1.5 ต่อเดือน (เศษของเดือนให้นับเป็น 1 เดือน) ของภาษีที่ชำระเพิ่มเติมตาม 4. ทั้งนี้ ให้คำนวณเงินเพิ่มเป็นรายเดือน0นับแต่วันพ้นกำหนดเวลายื่นแบบฯ0จนถึงวันยื่นแบบฯและชำระภาษี

หมายเหตุ : ในกรณีบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลไม่ยื่นแบบภ.ง.ด.520ภายในกำ หนดเวลาดังกล่าวอาจต้องระวางโทษปรับไม่เกิน2,000 บาท

6. รวมภาษีที่  ชำระเพิ่มเติม  ชำระไว้เกิน ให้ใส่เครื่องหมาย“” ลงในช่อง “” หน้าข้อความ พร้อมทั้งกรอกจำนวนภาษีเงินได้ที่ชำระเพิ่มเติม หรือชำระไว้เกิน แล้วแต่กรณี


ขอบคุณบทความจาก :: www.rd.go.th
ประกาศบทความโดย :: www.prosofterp.com
 9726
ผู้เข้าชม
Get started for free today. ทดลองใช้งาน

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์