ก่อนเปิดบัญชีคู่ ต้องรู้อะไรบ้าง?

ก่อนเปิดบัญชีคู่ ต้องรู้อะไรบ้าง?



ก่อนเปิดบัญชีคู่ ต้องรู้อะไรบ้าง?

มาดูอีก  1 ของขวัญที่น่าสนใจสำหรับการบอกรักแฟนในวันวาเลนไทน์นี้ นั่นก็คือ การเปิดบัญชีคู่ ค่า สำหรับการเปิดบัญชีคู่ ในที่นี้หมายถึง การเปิดบัญชีธนาคารร่วมกัน เราไปดูกันว่า จะสามารถเปิดบัญชีคู่ยังไง?  เงื่อนไขการเปิดบัญชีคู่มีอะไรบ้าง? และมีกี่แบบ?

 
การเปิดบัญชีคู่ คืออะไร ?

การเปิดบัญชีคู่ คือการเปิดบัญชีออมทรัพย์ ฝากประจำ หรือกองทุน ที่ทั้ง สองฝ่ายเป็นเจ้าของร่วมกัน หรือเพื่อเป็นเงินกองกลางของครอบครัว ตั้งแต่เสียค่าน้ำค่าไฟ ค่าซื้อของใช้เข้าบ้าน ซื้อรถคันใหม่ ดาวน์บ้านหลังใหม่ รวมถึงค่าอาหารการกิน เป็นต้น ส่วนใหญ่จะเปิดได้แค่ บัญชีออมทรัพย์แบบทั่วไป เท่านั้น โดยบัญชีคู่เป็นบัญชีที่มีชื่อเจ้าของบัญชีร่วมกัน และมีสิทธิในการจัดการเงินในบัญชีอย่างเท่าเทียมกันด้วยค่ะ

 
ประเภทของบัญชีคู่

สำหรับการเปิดบัญชีคู่โดยทั่วไปจะมี 4 แบบ คือ และ, หรือ, เพื่อ, โดย แต่ส่วนใหญ่คู่รักที่เปิดบัญชีร่วมกันจะใช้ “และ” ค่ะ

 

บัญชีคู่กรณี “และ” คือ บัญชีที่ต้องรับรู้และเซ็นเอกสารพร้อมกันทั้งสองคนทุกกรณี ไม่ว่าจะเป็นการเปิด-ปิดบัญชี หรือการถอนเงิน เว้นแต่การฝากเงินสามารถดำเนินการเพียงคนใดคนหนึ่งได้

 

 บัญชีคู่กรณี “หรือ” บัญชีคู่กรณี “หรือ” คือ บัญชีที่สามารถทำธุรกรรมเกี่ยวกับบัญชีเพียงคนใดคนหนึ่งได้ เช่น การถอนเงิน ยกเว้นกรณีเดียวที่ต้องเซ็นร่วมกันทั้ง 2 คน ก็คือ ตอนเปิด และปิดบัญชีนี้ค่ะ


เปิดบัญชีคู่ ร่วมกับใครได้บ้าง ?

ไม่ว่าจะเป็น ใครก็สามารถเปิดบัญชีคู่ร่วมกันได้ เพียงแค่คุณพึงพอใจที่จะเปิดบัญชีคู่ร่วมกันค่ะ ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นพ่อแม่ ญาติพี่น้องทั้งหลาย สามีภรรยาที่จดทะเบียนและยังไม่จดทะเบียน หรือแม้แต่เป็นแฟนกันเฉยๆ ก็สามารถเปิดบัญชีคู่ได้ค่ะ


เอกสารที่ต้องใช้ เปิดบัญชีคู่

  1. Passport หรือใบสำคัญประจำตัวคนต่างด้าว (กรณีที่ใช้ใบสำคัญประจำตัวคนต่างด้าว ให้แนบสำเนาทะเบียนบ้านเพิ่มเติม)
  2. กรณีเป็นชาวต่างชาติที่เข้ามาทำงานในประเทศไทย ใช้เอกสาร Work Permit หรือ VISA ที่มีอายุ 3 เดือนขึ้นไปเพิ่มเติม และหนังสือรับรองการทำงานจากนายจ้าง
  3. กรณีเป็นนักศึกษาใช้ หนังสือรับรองจากสถานศึกษา และบัตรนักศึกษา/นักเรียน (ถ้ามี)

 

กรณีลูกค้าที่มีสัญชาติ พม่า ลาว กัมพูชา และ มาเลเซีย (เขตชายแดน) ที่เข้ามาทางานรับจ้างในประเทศไทย เอกสารที่ใช้ในการเปิดบัญชีมีดังนี้ :

 

  1. หนังสือเดินทาง (Passport) หรือ
  2. เอกสารสำคัญประจำตัวคนต่างด้าว หรือบัตรประจำตัวบุคคลที่ไม่มีสัญชาติไทย หรือเอกสารหลักฐานแสดงตนที่ออกและรับรองโดยหน่วยงานราชการ เช่น แบบ ทร. 38/1 ที่ยังไม่หมดอายุ ทั้งนี้ ใบผ่านแดน (Bording pass) ไม่สามารถใช้เป็นเอกสารประกอบการเปิดบัญชีได้ และ
  3. หนังสือรับรองการทำงานของนายจ้าง



ถอนเงินบัญชีคู่ ทำยังไง?

ปกติแล้วตอนเปิดบัญชีธนาคารจะให้คุณเลือกเงื่อนไขธุรกรรมว่า ต้องการถอนเงินในบัญชีแบบไหน

ระบุการถอนคนเดียว ถ้าเลือกแบบนี้ เวลาจะถอนเจ้าของบัญชีคนใดคนหนึ่ง สามารถเดินทางไปถอนคนเดียวได้

ระบุการถอนสองคน กรณีนี้ต้องใช้ลายเซ็นของทั้งสองคน ในการถอนเงินจากบัญชีที่สาขา หากอีกคนหนึ่งมาไม่ได้ ก็ต้องทำหนังสือมอบฉันทะ เพื่อยินยอมในการถอนเงิน

 

นอกจากนี้การเปิดบัญชีคู่แบบออมทรัพย์ยังสามารถทำบัตร ATM ได้นะคะ แต่ต้องตกลงกันให้ดีว่าจะให้ใครเป็นคนถือบัตร ATM


 


ขอบคุณบทความจาก
 ::กรุงเทพธุรกิจ

ประกาศบทความโดย : www.prosofterp.com




 312374
ผู้เข้าชม
Get started for free today. ทดลองใช้งาน

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์