• Home

  • กฎหมาย/ภาษี

กฎหมาย/ภาษี

  • Home

  • กฎหมาย/ภาษี

กฎหมาย/ภาษี

531 Items
การประมาณการกำไรสุทธิครึ่งรอบระยะเวลาบัญชี เมื่อถึงเวลายื่นภาษีเงินได้นิติบุคคลครึ่งรอบระยะเวลาบัญชี (ยื่นภาษีครึ่งปี) โดยผู้เสียภาษีอากรที่มีหน้าที่จัดทําประมาณการกําไรสุทธิ ต้องยื่นแบบ ภ.ง.ด.51 และชําระภาษีเงินได้ครึ่งปี จากประมาณการกำไรสุทธิที่ได้คาดการณ์ไว้
746 Visitor
เป็นการจ้างแรงงาน หรือเนื่องจากหน้าที่หรือตำแหน่งงานที่ทำ (เงินได้พึงประเมินตามมาตรา 40. (1) และ (2)) สามารถจ่ายภาษีเงินได้ให้แก่รัฐได้ (มาตรา 50 (1))
1130 Visitor
ภาษีซื้อที่ผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มไม่สามารถนำมาหักออก จากภาษีขายในการคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่มหรือนำมาขอคืนภาษีซื้อ ซึ่งกฎหมายได้กำหนดลักษณะของภาษีซื้อต้องห้าม ไว้ในมาตรา 82/5 แห่งประมวลรัษฎากร
1655 Visitor
เป็นเครื่องมือที่ใช้สำหรับแก้ปัญหาการเก็บภาษีซ้ำซ้อนระหว่างประเทศเกี่ยวกับ ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา รวมถึงกำหนดความร่วมมือด้านข้อมูลภาษีระหว่างกันด้วย
804 Visitor
สำหรับรายจ่ายของกิจการ จะมีปัญหาบ่อยครั้งเกับการจ่ายค่าใช้จ่ายออกไป แต่ทางผู้ให้บริการไม่สามารถออกบิลใบเสร็จให้ได้ จึงทำให้ไม่สามารถบันทึกบัญชีได้ หรือไม่ถือว่ารายจ่ายนั้นเป็นค่าใช้จ่ายของกิจการ ทำให้สภาพทางการเงินของกิจการไม่ตรงความเป็นจริง
1533 Visitor
กรมสรรพากรพัฒนาระบบ My Tax Account ใหม่ ช่วยให้ผู้เสียภาษีเข้าถึงข้อมูลและบริการบนเครือข่าย อินเทอร์เน็ต ตรวจสอบข้อมูลค่าลดหย่อนต่างๆ ด้วยตนเองได้ถึง 9 รายการ ก่อนยื่นแบบ ภ.ง.ด.90 หรือ ภ.ง.ด.91 ตรวจสอบสถานะการขอคืนภาษี และการน าส่งเอกสารหลักฐานประกอบการขอคืนภาษี พร้อมเพิ่มระบบรักษาความปลอดภัยของข้อมูลให้เข้มขึ้น
1112 Visitor
มาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการใช้ระบบภาษีหัก ณ ที่จ่ายอิเล็กทรอนิกส์ (e-Withholding Tax) โดยลดอัตราภาษีหัก ณ ที่มีอัตรา 5% และ 3% เหลือ 2% สำหรับการจ่ายเงินได้พึงประเมินผ่านระบบ e-Withholding Tax ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2563 – 31 ธันวาคม 2565
1015 Visitor
กฎหมาย e-service คือ เป็นกฎหมายที่ทำให้สรรพากรมีอำนาจในการจัดเก็บ VAT จากผู้ให้บริการจากต่างประเทศและ แพลตฟอร์มต่างประเทศที่มีรายรับเกินกว่า 1.8 ล้านบาทต่อปี
1209 Visitor
มาดูกันว่าถ้าหากไม่ชำระภาษีในกำหนด หรือชำระไม่ถูกต้องจะทำอย่างไรกันบ้างเมื่อเป็นแบบนี้ ดังนั้นถ้าหากกรณีไม่ชำระภาษีภายในกำหนดเวลา จะต้องเสียเงินเพิ่มอีกร้อยละ 1.5 ต่อเดือน
545 Visitor
49253 Visitor
Get started for free today. ทดลองใช้งาน

Create a website for free Online Stores